Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Tắc Kè Hoa. truyện ngắn đặng Hà My


 AMPublicPageviews 905


.
Tắc kè hoa

                                            Đặng Hà My


Trước Chúa chúng ta đều thông thái và ngu xuẩn như nhau. Before God we are all equally wise - and equally foolish- Einstein


Những hí ngôn, lộng ngôn, ngoa ngôn, khủng ngôn, mật ngôn, tông ngôn, đọa ngôn, nòi ngôn, vân vân…và v…v…ngôn cứ theo dòng chảy từ ngày có thằng Internet.

Ngày no cơm đêm ấm cật, ngôn ngữ bỗng nhiên dậm dật như lên từng chặp động kinh. Ngón gõ bất biến lùa trên bàn phím bày tỏ xúc cảm như tải từng xẻng đất ném vào huyệt mộ. Những âm khí mọc gai trên hồn người. Bốn phía không gian chợt hoang vu với ánh lân tinh chớp nháy nhảy nhót.

Dòng sông trong gã vẩn lên, rồi lại lặng như tờ…

Gã lẩy bẩy đứng dậy, chui vào vùng khác.


Vùng này ánh sáng chụm, rồi chat, rồi búa ẩm ĩ và đánh trống thổi kèn vang cả góc trời. Mấy thằng ranh „nắc nư“ hạ bộnhoẻn cười qua màn ảnh, mấy con bướm tàng hình mang vẻ mặt nhừa nhựa, lé mắt chấp chới qua quầng sáng với cái miệng toé ra như hình rẻ quạt.

Ầm ào và gầm gừ, gã bực mình với thiên hạ, gã bắt đầu văng những câu chửi thề, tục tằn mong chứng tỏ với cái đám hỗn mang kia, tao quá hơn chúng bay về văn hóa, nhất là văn hóa chửi.

Chó ngồi rồi đái cả vào mâm xôi làm oản phẩm nhão nhoét, lát sau đóng khô lại như viên cứt trâu, quăng ra đường, ối kẻ nhặt lại vo thành những viên kẹo bọc mật rồi tô xanh trát đỏ lên như sản phẩm ngoại hạng chính hiệu. Thế cũng bánđược khối đầy ra. Mua vỏ trưng bày, cần quái gì ăn lõi.


Phía bờ biển mặn chát, chiều dài loằng ngoằng, đi làm chi cho mệt, mệt cũng chả tới bến bờ quái nào, chỉ có gió, gió thổi xoay tít mù rồi im lìm nấp trong những chiếc đảo không ghi tên bằng chữmẹ đẻ.


Chán, lão lại đi vòng ra sông.

Mát, gió thổi thục mạng vào tâm hồn gã, gã phởn phơ nhìn dòng sông màu mỡ đỏ quạch phù sa, nặng lắm, thế này không giàu thì thôi.

Những thuyền cát chở đầy giấc mơ hồng. Lão lại thấy mình bay dọc theo bến cảng màu xanh, nhiều thuyền như chiếc đầu rồng tải bao nhiêu là các thứ dành xuất nhập khẩu, lão cũng hí hửng, trọng tải thế kia, thuyền to nhiều thế kia, chả hơn à, cũng phải văn minh có hạng rồi.


Bỗng giật mình thột, cái loa phường ở đâu oang oác như mấy mẹgà mái ghẹ, bản tin về hoạt động xã hội. Không muốn nghe, vẫn ấn vào tai, bắt nghe. Nghe mãi rồi cũng quen, không được nghe lại thấy thiếu cái gì.

Lão nhớ mấy con chó nhà hàng xóm cứ sáng ra là chạy sang nhàlão ỉa bậy, lão nghĩ là bậy nhưng với loài 4 chân là chuyện hết sức bình thường. Mấy hôm sau con chó bị mấy tay săn trộm cuỗm bán phục vụ cho dân khoái khẩu. Lão lại ẩm ương trong đầu: thoát nợ,sướng thật, nhưng vẫn nhơ nhớ cái ký ức về nước đái chó thoang thoảng đâu ngoài ngõ.


Lão lại mò ra bến sông, nước lúc này dâng khá cao. Lão thấy một thằng người ngoại quốc đứng bên đầu sông huýt sao, tay đút túi quần. Bên này sông thuyền bè tấp nập như trảy hội. Những tấm biển ghi thành tích trọng tải dâng cao quá tầm mắt. Một ông lùn hói trán, bụng phệ oách xà lách đang quát tháo, rồi quay ra phía lão ngoại quốc kia, nói cái gì với nhau…

Lão mò tới gần như hóng hớt.

Thấy tay ngoại quốc chỉ vào túi áo bên ngực trái, ông bụng phệ kia chỉ vào cả trăm chiếc thuyền chất ngất hàng hóa. Tay ngoại quốc thò tay đưa cho ông đầu hói một cục nhỏ tí teo bằng cỡ ngón tay. Lão nhìn toét cả mắt, như hình cái chip nhỏ communications, ông đầu hói lắc đầu hỏi: „có cái gì to hơn không? chip set chẳng hạn? “

Tay ngoại quốc bụm môi cười nhạt: „chỗ này thừa đổi tất cảnhững chuyến hàng kia, số còn lại cho trả dần“

Ông hói sướng rơn, thế thì ok, tay nắm chặt chiếc chip, ông kia kéo lại:

- Từ từ đã, ai trả phần còn lại?

- Thì lũ con cháu đó, chúng đông như kiến, sức mạnh tềm tàng lắm!


Rồi lại ok, chậc chậc, chắc thỏa thuận mồm. Ông kia bảo phải có văn bản giấy tờ. Ô cái gìchứ văn bản kiểu gì chúng tôi chả chơi.

-Thế các ông có luật quốc tế không?

-Sao không? Mỗi năm chúng tôi cử khoảng chục người đi học luật quốc tế?

„khoảng bao nhiêu tuổi?“

„tầm như tôi, khoảng 40 trở lên, có thâm niên“

„thế bọn trẻ hơn thìsao“

„Học lắm sau lấy đâu ra người trả nợ, toàn thầy cãi, nuôi tốn cơm“

Kết thúc thì cũng kýcọt đàng hoàng lắm.

---

Sau cũng có thấy vệtinh quay trên quĩ đạo vù vù, đám lau nhau bá vai bá cổ ăn mừng thắng lợi. Phần nổi có một tí, phần lửng lơ có một tẹo, phần còn lại to nhất …chả thấy gì, chắc chìm ngoài biển hoặc lơ lửng ngoài không trung.

.

ĐHM Germany tháng 3. 2013

2 nhận xét:


  1. Đêm khuya nằm ngắm sao trời trời
    Thấy người qua lại giữa đời phồn hoa...

    Trả lờiXóa

  2. RÁCH ( P.H.T. )
    10:59 21 thg 6 2013

    R.chào Cô, lạc vào nhà ô R.chỉ thấy vài người Lớn...
    Xin chào Cô,Bác R. về ạ ! [(smile)]
    Hiển thị tất cả trả lời 3

    Cá Gỗ
    Cá Gỗ
    12:21 24 thg 6 2013
    Nẫu đã qua 16 tuổi chưa đấy [(laughing)]

    Cỏ

    Cỏ
    19:21 20 thg 6 2013

    Bữa qua trời mưa quá, ngồi buồn buồn... đâm nghĩ ngợi lung tung, đâm trở chứng dở hơi... viết tặng cho Cá Gỗ và em My (nhưng mà chưa có xong do đang [(laughing)] ..
    Hiển thị tất cả trả lời 9

    Cá Gỗ
    Cá Gỗ
    12:21 24 thg 6 2013
    He he, bún cá Hồ Tây xong lại thổi kèn hả [(party)] Tớ cũng muốn được thổi kèn nghe phát cho sướng [(rolling on the floor)]

    Cỏ

    Cỏ
    15:26 20 thg 6 2013

    "Trước Chúa chúng ta đều thông thái và ngu xuẩn như nhau." [(surprise)] Câu này Cỏ anh không thể biểu đồng tình, cho dù nó có là... danh ngôn của Cụ Anhx... đi [(winking)] ..
    Hiển thị tất cả trả lời 5

    Cá Gỗ
    Cá Gỗ
    12:20 24 thg 6 2013
    Hấp là hấp thế nào [(time out)] Cá Gỗ thì có hấp lên cũng vẫn cứng nhá [(laughing)] Có muốn được phạm thượng và phạm luôn cả hạ không [(laughing)]

    Cá Gỗ

    Cá Gỗ
    16:57 19 thg 6 2013

    Tắc kè hoa trên khu Resort Flamingco của a Tr trông phiêu thế [(big grin)]
    Đổi font chữ đi cô Giẹc ạ, font chữ này đọc toét hết cả mắt.
    Thích cái tản văn dạng ẩ [(laughing)] ..

    Cá Gỗ
    Cá Gỗ
    16:58 19 thg 6 2013
    đoạn cuối "rồi co lại mất dạng" là do lão bịa ra nhé [(laughing)]

    Cỏ

    Cỏ
    15:46 19 thg 6 2013

    Giờ mới đọc... He he... [(laughing)] Thích những mẩu như những mẩu này:
    "Những hí ngôn, lộng ngôn, ngoa ngôn, khủng ngôn, mật ngôn, tông ngôn, đọa ngôn, [(rolling on the floor)] ..
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    Cỏ
    Cỏ
    14:26 22 thg 6 2013
    Bữa nay lại đọc lại lần nữa, tới cái đoạn này: "Ầm ào và gầm gừ, gã bực mình với thiên hạ, gã bắt đầu văng những câu chửi thê [(laughing)] ..

    Cỏ

    Cỏ
    13:57 19 thg 6 2013

    Tớ... tem "em tắc kè" My này phát [(winking)] Lão Cá bữa nay quên đi nhé, hehe hehe... [(laughing)]
    Hiển thị tất cả trả lời 2

    Đặng Hà My
    Đặng Hà My
    11:14 20 thg 6 2013
    Bài này gửi đăng họ bảo: viết lại nhẹ nhẹ thôi, ví như ốc Biển hay Tình trên đất Sài Gòn, vân vân gì đó..họ đã đăng bài [(cool)] ..

    Trả lờiXóa

Bài nhiều người xem