
Tôi đã hơn một lần viết cho một số người: Xin lỗi anh về tất cả...đừng giận em!
Và im lặng từ đấy…như trút được một trót/lỗi
của mình.
Có những sự im lặng như thiên thu khi tôi viết lời
xin lỗi.
Riêng anh…cũng im lặng…trừ một chữ viết trên cự ly
máy tính chỉ số 12: Buồn…
Chữ “Buồn „ có ba chấm…
Thế thôi, nhưng hàng ngày anh vẫn gửi các bài và
thông tin cho tôi đọc. Sáng nay mở mạng anh dẫn link…và biết anh vừa
xuất bản thêm tập truyện thứ 9. Ttong tập truyện mới cũng là
nhan đề của cuốn truyện, kể về một cô gái luôn hụp lặn dưới lòng
sông để tìm báu vật, đó chính là cánh tay của một thương
binh,...
Tôi thầm chúc mừng cho anh, nhưng không viết thư
lại. Bởi trong tôi còn giữ lại hình ảnh anh và tất cả những gì của
anh trong tôi đều tốt đẹp. Đã tốt đẹp thì cứ để nguyên như vậy, như
một kỷ niệm…và tôi vui…không phải lúc nào tôi cũng vui như thế!
ĐHM
------------------------
Còn một một nhà báo tên là VT bên Mỹ...ngày nào anh cũng gửi thông tin từ báo vào Email của tôi...nhưng tôi lại rất ít hoặc thoảng lắm mới nhớ tới anh, thậm chí tôi không mở thư...vì nhiều quá...đã 2 năm rồi, ngày nào cũng đều đặn 4-5 Email như thế, mặc dù tôi không hồi âm và cũng chưa bao giờ xin lỗi. Nếu vô tình anh có đọc được những dòng này thì cho tôi được cảm ơn anh nhiều, và xin lỗi nữa.ĐHM
---------------------------------------------------------------------Bây
giờ nhắc đến chị một chút, người phụ nữ bé nhỏ, tưởng mỏng manh
yếu đuối thế, mà công lực viết văn- thơ-bình luận... đến chóng mặt,
đó là Thủy Hướng Dương.------------------------
Còn một một nhà báo tên là VT bên Mỹ...ngày nào anh cũng gửi thông tin từ báo vào Email của tôi...nhưng tôi lại rất ít hoặc thoảng lắm mới nhớ tới anh, thậm chí tôi không mở thư...vì nhiều quá...đã 2 năm rồi, ngày nào cũng đều đặn 4-5 Email như thế, mặc dù tôi không hồi âm và cũng chưa bao giờ xin lỗi. Nếu vô tình anh có đọc được những dòng này thì cho tôi được cảm ơn anh nhiều, và xin lỗi nữa.ĐHM
Thơ chị vừa được giải vàng trong bài hát Hóa Vàng do ns Lê Mây phổ nhạc.
Hôm vừa rồi, chị viết một bài thơ và tôi rất yêu nó, và chắc chắn cũng nhiều người yêu bài thơ này:
EM VÀ ANH
(Trân quý tặng những người bạn của
tôi)
,
,
Em là nàng Marguerite
Anh là chàng Duval
Nắm tay nhau từ tiểu thuyết bước ra.
Em xinh đẹp, kiêu sa
Anh nhìn đời nghạo nghễ...
Trước em, anh có
có hàng tá người tình
Trước anh, em có vạn đàn ông cúi rạp dưới chân mình.
.
Trước anh, em có vạn đàn ông cúi rạp dưới chân mình.
.
Cổ em trắng để anh gài kiêu hãnh
Trán anh thông minh để em kiễng lên hôn.
.Yêu anh đến điên cuồng,
mà em vẫn giả vờ thờ ơ lắm
.Yêu anh đến điên cuồng,
mà em vẫn giả vờ thờ ơ lắm
Chúng ta đi giữa đời phẳng lặng
Gian dối, điêu ngoa nào có nghĩa lý gì
Ai đặt trong tim em vết son cuồng si?
Ai viết trong đáy mắt em dòng sông đơn
độc?.
.
.
Mỗi bài thơ em viết
Mỗi bài hát em ca
Anh đều muốn đau cùng em đến tận cùng câu
chữ
..
..
Ôi em Marguerite
Ngang trái và xót xa
Ta làm nên tiểu thuyết
Hay hiện thực tạo ra?
Ta về từ tiền kiếp
Từ một cõi Trà hoa.
.
.
Mười năm, hai mươi năm, ba mươi năm và vô
tận..
Mình vẫn yêu như thưở ban đầu
Ta nắm tay nhau
từ dạo ấy
Bung biêng, ngằn ngặt những cơn đau
Ơi hỡi chàng Duval
Cắn vào viền môi em đi.
Để khát khao không lên cơn cuồng nộ
Để ngực trần phập phồng hơi truyện cổ
Để đôi ta sống mãi ở trên đời….
.
.
Thủy Hướng Dương- Hà Nội, ngày
2.5.2012
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Cận cảnh Đào Anh Khánh: Có ai “dám làm, dám chơi” như anh? (07/05/2012) bài viết của THD
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Cận cảnh Đào Anh Khánh: Có ai “dám làm, dám chơi” như anh? (07/05/2012) bài viết của THD
Chúng tôi
gặp Nghệ sĩ Đào Anh Khánh - tác giả của 7 chương trình “Đáo Xuân” nổi tiếng khi
anh vừa từ Mỹ trở về. Vẫn là Đào Anh Khánh với mái tóc dài ngang lưng, nếu không
nhìn kỹ cứ tưởng anh là chị nào đó, thi thoảng dùng tay hất nhẹ những sợi tóc
lòa xòa ra đằng sau, khá điệu đàng. Đương nhiên Đào Anh Khánh không thể lẫn được
với cả trăm khách mời người Tây lẫn người ta ở có mặt ở cuộc giao lưu khá đặc
biệt hôm đó.
* “Nếu không thích thì cứ… đốt hết
tranh”
Tôi mở đầu cuộc trò
chuyện với anh bằng một câu đùa:
* Hình
như nghệ sĩ cứ phải để đầu tóc khác người, ăn mặc kiểu cách khác người thì mới
gây sự chú ý của công chúng hay sao ấy, anh nhỉ?
- Từ rất lâu, mình
đã thích ăn mặc, đầu tóc theo kiểu mà mọi người vẫn gọi là lập dị rồi. Nhưng đó
là sở thích của mình thôi. Nếu bạn tình cờ gặp mình ở đâu đó bên nước Mỹ hay
châu Âu sẽ thấy mình còn đeo đầy các loại xích sắt, vòng tay, vòng cổ. Đến nỗi
các bạn nghệ sĩ bên đó còn ngạc nhiên Việt Nam sao có nghệ sĩ lạ lùng thế!
(Đào Anh Khánh nói chuyện khá nhỏ nhẹ như chẳng bao giờ biết giận ai –
NV) Nhưng quan điểm của mình, dù ăn mặc
đầu tóc thế nào cũng chỉ là hình thức bên ngoài. Quan trọng nhất vẫn là tác phẩm
của nghệ sĩ có được công chúng ghi nhận và mến mộ hay không, nó có thực sự giá
trị với cuộc sống hay không?
* Thường
thì các họa sĩ, nhà điêu khắc luôn mong muốn tác phẩm của mình tồn tại mãi với
thời gian. Riêng anh, mỗi chương trình “Đáo Xuân” của anh đều được tổ chức, dàn
dựng công phu, tốn kém nhưng đều bị anh đốt, hủy, hay là nó tự động bị bào mòn
theo thời gian. Anh khác mọi người quá?
- Không phải mình cố
tình khác, mình chỉ nghĩ đơn giản thế này. Xã hội phân công mỗi người một công
việc và đam mê. Có lần mình nói với con trai cũng đang theo ngành họa rằng: "Sau
này, nếu các con không thích giữ tác phẩm, tranh vẽ của bố, con có thể đốt hết,
bố không bao giờ tiếc đâu". Mình nói vui,
nếu ai cũng muốn lưu giữ tác phẩm đến đời con, đời cháu thì trái đất mỗi năm
phải phình to ra thêm mấy km mới đủ để chứa toàn bộ các tác phẩm của cánh họa
sĩ, điêu khắc chúng mình.
* Mọi
người đều thấy anh múa rất "điên" trong mỗi chương trình Đáo Xuân, anh làm mọi
người mỗi ngày một ngỡ ngàng hơn sau mỗi lần biểu diễn đấy. Có phải dùng… doping
không anh?
- Nếu mọi người mà
biết Khánh đã từng nhảy múa, uốn éo, hát liên tục trong một buổi trình diễn ở
nước ngoài tới gần mười tiếng thì mọi người sẽ hiểu tại sao Khánh có thể diễn
“rất điên” như vậy. Khánh cũng chẳng hiểu
nổi tại sao lại làm được điều đó, chỉ biết rằng nếu biết còn phải diễn thì Khánh
sẽ còn diễn dù biết rằng sau khi diễn xong sẽ vô cùng mệt, y như kiểu con gà bị
cắt tiết, người cứ rủ xuống. Nhưng được cái, chỉ sau mười phút nghỉ ngơi, Khánh
sẽ trở lại bình thường.
Lại nói về doping, mỗi lần mình đi qua kiểm tra an ninh ở sân bay thế nào cũng bị kiểm tra rất kỹ, họ sờ nắn từng centimet trên người mình vì nghi bộ dạng gầy gò của mình rất có thể sử dụng ma túy. Bây giờ bạn nhìn mình còn khá đấy, có lúc mình mảnh khảnh tới mức gần như còn bộ khung. Gần đây nhất, Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên còn “ghen tị" với mình bảo: "Lần nào đi qua an ninh ông cũng được các cô "mát xa" cho thật kỹ lưỡng, thế mà cứ thấy ông cười hoài". Chẳng là Bùi Thạc Chuyên đi cùng chuyến bay với Khánh, người ta kiểm tra anh ấy nhanh chóng, còn mình thì bị như vậy đấy (cười)
Lại nói về doping, mỗi lần mình đi qua kiểm tra an ninh ở sân bay thế nào cũng bị kiểm tra rất kỹ, họ sờ nắn từng centimet trên người mình vì nghi bộ dạng gầy gò của mình rất có thể sử dụng ma túy. Bây giờ bạn nhìn mình còn khá đấy, có lúc mình mảnh khảnh tới mức gần như còn bộ khung. Gần đây nhất, Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên còn “ghen tị" với mình bảo: "Lần nào đi qua an ninh ông cũng được các cô "mát xa" cho thật kỹ lưỡng, thế mà cứ thấy ông cười hoài". Chẳng là Bùi Thạc Chuyên đi cùng chuyến bay với Khánh, người ta kiểm tra anh ấy nhanh chóng, còn mình thì bị như vậy đấy (cười)
* Suýt chết vì “chơi hết
mình!
* Người
ta bảo, nghệ sĩ Đào Anh Khánh là người "điên" trong giới nghệ sĩ. Anh dám bỏ số
tiền lớn bằng cả tài sản của một người để đầu tư cho một cuộc trình diễn. Được
biết anh sẽ còn làm "Đáo Xuân" dài dài, anh có thể bật mí đôi chút về ý tưởng
này hay không?
- Trước khi làm Đáo
Xuân 1, hàng năm tôi vẫn thường tổ chức 6-7 cuộc tương tự như thế. Cho đến một
ngày, tôi chợt nghĩ, sao không tổ chức một cuộc định kỳ để mọi người cứ đến dịp
đó là sẽ nhớ đến ngày này về tụ họp. Tôi không chọn dịp Tết để tổ chức vì Tết
thì mọi người còn bận chơi Tết, tôi chọn thời điểm sau Tết để mọi người có dịp
vui chơi lại. Chính vì thế mình đặt tên cho chương trình của mình là Đáo Xuân.
* Anh
làm Đáo Xuân có suôn sẻ không?
- Bạn muốn biết suôn
sẻ về cái gì? Nếu để nói về kết quả của các cuộc trình diễn thì Khánh cho rằng
khá suôn sẻ, nhưng Khánh đã bốn lần suýt chết đấy!
* Trời,
sao tới mức đó?
- Bạn có nhớ Đáo
Xuân 4, Khánh cho đốt cả một con thuyền mà Khánh đứng trên đó không? Con thuyền
được đưa lên cao cỡ 15m bằng dây tời, Khánh cũng được trang bị bảo hiểm cẩn
thận. Tuy nhiên đang lúc ở dưới chỗ nào cũng rừng rực lửa, con thuyền tưới đẫm
dầu được kéo lên tới chừng mười mét thì bỗng đâu bị kẹt dây tời, lửa càng lúc
càng cháy lớn.
Khán giả vẫn không hề hay biết có chuyện gì xảy ra, chỉ có nhóm xử lý dây tời biết rõ sự nguy hiểm đang đến tính bằng giây. Khánh vẫn múa trên chiếc thuyền và đồng thời nghĩ cách nhảy xuống. Làm sao đây, khi ngọn lửa đã quá gần nóng rát cả lưng. Cuối cùng Khánh đành phải liều, quyết định nhảy xuống đất. Lúc đó chẳng nghĩ gì hết, chỉ nghĩ làm sao nhảy khỏi chiếc thuyền lửa, rồi sau đó ra sao thì ra. Mà đằng nào cũng một lần nhảy xuống, phải nhảy sao cho khán giả không thể đoán ra đang có sự cố. Đến khi nhảy xong rồi, dây bảo hiểm bị giằng lại nên kéo hai ống chân dang ra, lúc ấy mới sung sướng biết mình còn sống.
Thế là buổi biểu diễn hôm ấy, hai lần Khánh được “thăng hoa”, một lần lúc ở trên thuyền cao nhất, hai tay giang ra, nhìn xuống dưới là một biển lửa và khán giả, cứ có cảm giác mình đã thoát khỏi trần tục… khoảng khắc ấy không dài, chỉ chừng một phút thôi, nhưng có cái gì đó lạ lắm, lâng lâng như ở thiên đàng.
Khán giả vẫn không hề hay biết có chuyện gì xảy ra, chỉ có nhóm xử lý dây tời biết rõ sự nguy hiểm đang đến tính bằng giây. Khánh vẫn múa trên chiếc thuyền và đồng thời nghĩ cách nhảy xuống. Làm sao đây, khi ngọn lửa đã quá gần nóng rát cả lưng. Cuối cùng Khánh đành phải liều, quyết định nhảy xuống đất. Lúc đó chẳng nghĩ gì hết, chỉ nghĩ làm sao nhảy khỏi chiếc thuyền lửa, rồi sau đó ra sao thì ra. Mà đằng nào cũng một lần nhảy xuống, phải nhảy sao cho khán giả không thể đoán ra đang có sự cố. Đến khi nhảy xong rồi, dây bảo hiểm bị giằng lại nên kéo hai ống chân dang ra, lúc ấy mới sung sướng biết mình còn sống.
Thế là buổi biểu diễn hôm ấy, hai lần Khánh được “thăng hoa”, một lần lúc ở trên thuyền cao nhất, hai tay giang ra, nhìn xuống dưới là một biển lửa và khán giả, cứ có cảm giác mình đã thoát khỏi trần tục… khoảng khắc ấy không dài, chỉ chừng một phút thôi, nhưng có cái gì đó lạ lắm, lâng lâng như ở thiên đàng.
Từ trái qua: Đặng
Hà My, Nghệ sĩ Đào Anh Khánh, Người mẫu Nini Hương, Thủy Hướng Dương
* Còn
những trục trặc khác?
- Nhiều chứ. Kiểu
như thế, Khánh đã bị nhiều lần. Gần đây nhất là chương trình Đào Anh Khánh với
sự kết hợp âm nhạc từ các nghệ sỹ Trí Minh – Xuân Sơn – Vũ Nhật Tân – Kim Ngọc
cùng gần 100 diễn viên chuyển động khác. Chúng tôi đã chuẩn bị rất công phu, một
số khung tượng lớn và sắp đặt đâu vào đó bên những chiếc cột cao 15m tượng trưng
cho 36 phố phường Hà Nội ngay trên đoạn đê Ngọc Thụy trước nhà Khánh. Ngay từ
đầu tháng Hà Nội đã phải đón trận bão lớn, gió mạnh đánh tơi tả tất cả những gì
Khánh đã chuẩn bị. Sáng hôm sau ra ngoài đê, đập vào mắt Khánh toàn bộ các khung
tượng đổ ập xuống, các cây cột cũng có số phận tương tự. Thất vọng tràn trề,
không thể tả lại nỗi đau ấy đâu, Khánh quay trở lại trong nhà, y như người mất
hồn. Cả ngày hôm đó Khánh không nói với ai câu nào. Nếu làm một bức tượng thì
một nghệ sĩ phải mất chừng ba ngày làm việc cố gắng mới xong phần cốt đằng này
chỉ còn 5 ngày nữa là đến ngày trình diễn. Cũng may, những nhân viên của mình nó
thương chú, bốn ngày đêm tiếp theo mấy chú cháu dựng lên được hết số tượng, cột
và làm lại y như ban đầu. Nghĩ lại, đến giờ vẫn thấy quá nguy hiểm vì mấy đứa
chẳng dùng bất cứ một thứ bảo hiểm nào, cứ lơ lửng trên độ cao 15m mà kéo tượng
lên. Nói dại, chẳng may lúc ấy các cháu làm sao… thì mình ân hận lắm.
Cũng có chương trình của Khánh bị dừng trước ngày trình diễn từ 5-12 giờ đồng hồ. Là vì có chương trình liên quan tới lửa. Các anh ấy lo sợ lửa sẽ gây cháy, ảnh hưởng tới bà con. Khánh phải chấp hành thôi, nhưng hôm sau Khánh độc diễn… không khán giả, chứ nếu không được diễn hoàn toàn chắc Khánh chết mất vì tiếc.
Cũng có chương trình của Khánh bị dừng trước ngày trình diễn từ 5-12 giờ đồng hồ. Là vì có chương trình liên quan tới lửa. Các anh ấy lo sợ lửa sẽ gây cháy, ảnh hưởng tới bà con. Khánh phải chấp hành thôi, nhưng hôm sau Khánh độc diễn… không khán giả, chứ nếu không được diễn hoàn toàn chắc Khánh chết mất vì tiếc.
* Có khi
nào anh thấy mình muốn dừng cuộc chơi?
- Cho tới lúc này
thì chưa. Mình đang ấp ủ một dự án lớn sẽ trình diễn tại đất Hòa Bình vào năm
2019. Mình mong muốn cuộc trình diễn này sẽ có đất cho khoảng mười vạn người tới
xem.
***
Cuộc trò chuyện của
chúng tôi tạm thời bị ngắt quãng bởi một số anh chị em nghệ sĩ nghe tin Đào Anh
Khánh về tới thăm anh. Cứ nhìn vào cách bạn bè dành tình cảm cho anh tôi cũng
đoán được Đào Anh Khánh đã có một chỗ đứng thật đáng trân trọng trong lòng họ.
Quanh vườn nhà anh, tiếng tắc kè thi thoảng làm chộn rộn không khí đầu hè,
khoảng vườn đằng xa có đàn chim sẻ kéo nhau sà xuống đất, giàn mưa nhân tạo rào
rào, tí tách rơi xuống những lùm cây, vạt cỏ xanh mướt lá, một vài bức tượng thể
hiện sự yêu nhau của đôi trai gái... Tất cả những thứ đó thật hồn hậu, êm ả lẫn
cuồng nhiệt như tâm hồn người nghệ sĩ – chủ nhân của ngôi nhà này.
Chúng tôi chia tay Đào Anh Khánh, mà không thể quên được mùi vị quả cả, bát canh cua nhà anh… Hình như tất cả mọi thứ thuộc về anh đều có vị gì đó rất riêng chẳng thể lẫn với bất cứ ai hoặc nơi nào.
Chẳng biết, nửa thế kỷ nữa, có ai ‘dám làm, dám chơi’ như Đào Anh Khánh?
http://lucbat.com/index.php?tab=news&id=9993
Chúng tôi chia tay Đào Anh Khánh, mà không thể quên được mùi vị quả cả, bát canh cua nhà anh… Hình như tất cả mọi thứ thuộc về anh đều có vị gì đó rất riêng chẳng thể lẫn với bất cứ ai hoặc nơi nào.
Chẳng biết, nửa thế kỷ nữa, có ai ‘dám làm, dám chơi’ như Đào Anh Khánh?
http://lucbat.com/index.php?tab=news&id=9993
Thủy Hướng
Dương
(Theo Thể thao & Văn hóa)
(Theo Thể thao & Văn hóa)
Gian dối, điêu ngoa nào có nghĩa lý gì
Những câu thơ thế này ít gặp ở Đặng Hà My!
chúc chị an bình....
Cắn vào viền Môi em đi cho bờ răng in dấu...
Mum mun mỏm ...Ngực em ...cho Trăng cong gẫy lưỡi liềm...!
Em rướn người
Cắn vào viền Môi em đi cho bờ răng in dấu...
Mum mun mỏm ...Ngực em ...cho Trăng cong gẫy lưỡi liềm...!
Em rướn người cho vỡ òa nỗi nhớ
To,cao ...Mạnh ... Đủ như con Thác hoang Cao Nguyên...!!!
(Phong-Sương blog .- Thân chúc My ngày an lành nha.Thân ái !)
lai di du hi rui ,khach den wa troi ma hong co nha
mai de thuong nhu mut ruoi son nhe!
mỗi lần ngam em la hết thuoc chua..lun
1 dành cho Thày
1 dành cho MỢ
và 1 còn lại dành cho vợ chồng nhà CÓC...!
Nhân vật được chứng kiên cảnh hạnh phúc của nhà Mợ ...mỗi đêm Hè.....! tháng 5
Chi hoi ngac nhien day, sau mot Ha My " yeu tinh" lai den
Chi hoi ngac nhien day, sau mot Ha My " yeu tinh" lai den mot Ha My " thien" u hi hi...Tang co minh bai tho Nga chi dich nhe
Tĩnh lặng.
Elena Zarixkaia
Tĩnh lặng... là gì thế nhỉ?
Gió đùa cửa sổ nhẹ êm?
Cỏ cây hát mừng xuân đến?
Hay anh nhẹ bước bên thềm?
Tĩnh lặng đâu chỉ bình yên
Âm thanh chìm trong im vắng.
Tĩnh lặng thẳm sâu tĩnh lặng,
Khi Ta đối diện chính mình...
May qua chua thay " no" cam on hay xin loi minh
Chắc trút nhiều lực cho nghệ thuật quá hả My.