Thế này ạ, HMy rất cảm ơn bác Dizikimi, Mai Thanh, Đinh Phương, Không Danh Phận sang nhà em. Em cũng xin có vài dòng nhắn lại cho phải phép ạ.
KDP: "Ngôn Ngữ vốn là một loại vật chất, khi thì nó ở dạng "Thể tích vô cùng mà trọng lượng bằng không" khi thì nó ở dạng vật chất "Thể tích bằng không mà trọng lượng vô cùng". Khi thì nó ở dạng "sóng" khi thì ở dạng "hạt".......":
HMy: Quả là quá "đao to búa lớn" khi nói về ngôn ngữ! Nói chung nhất, ngôn ngữ là phương tiện biểu đạt của tư duy; còn với thơ, thì đó là phương tiện biểu đạt của thi ca, mà thi ca là loại hình văn chương đặc biệt, nên ngôn ngữ thi ca cũng có tính đặc biệt, thí dụ "khó hiểu", ngoắt ngoéo", "đa chiều"... để chào mời cảm nhận. Đừng bắt người khác cảm nhận theo cách cảm nhận của mình! Vậy, trong trường hợp này, Không Danh Phận là người cảm nhận đúng nhất bài thơ của Hà My hả? Còn các người khác là "xem voi"? Hà My làm "trò chơi tung hê ý niệm" hay chính KDP đang làm điều đó! "trò chơi là tung hê ý niệm"? he he...
____________________
Thực ra, có lẽ cũng chẳng vì mấy con chữ gọi oai là thơ thẩn của em đâu, em biết thừa „nòng „ các bác, đây cũng chỉ là một sân chơi các bác ghé qua để bày tỏ quan điểm của mình về thi thơ ca mà thôi.
Thơ em rõ ràng so với thiên hạ chỉ là cái đuôi chuột đứng bên con voi. Cũng như mấy trăm năm dân ta vùng vẫy trên nền trời thi ca để hòng mong có được những tuyệt tác như cụ Hồ, cụ Điểm, cụ Nguyễn…Mà vẫn cứ chả thấy ai leo nổi lên con voi ấy cả. Kém! Kém quá!
Còn cái “nòng” của em thực ra cũng chả bác nào biết được, nếu có biết được chắc các bác lại réo lên: Con mất nết, ha ha…
Sóng sông Seine lắc lư, cũng là “nòng” em đấy ạ, em lắc lư, bởi vì em chả đồng ý hay em đồng ý? Dấm dớ thế! Cứ lửng lơ con cá vàng, cái giống "em đàn bà" chúa là hay thế.
Rồi vì chính em đa tình mà em cứ đổ cho Paris: “em đa tình hay Paris đa tình?”, lại còn hỏi chấm nữa? Điêu thế! và thế là em cũng thoát, thoát khỏi nếu như mình chót lỡ đa tình thật. (Nói nhỏ, biết tình rồi mà không đa tình mới là chuyện lạ.), hi hi.
Rồi: “ buổi chiều quấn lên tháp Eiffel chiếc váy hời hời”
Đấy, cái tháp đẹp ngời ngời thế, mụ (em) đem cái váy mụ chụp mẹ nó vào, có lẽ mụ nghĩ đến nó chỉ là cái cọc phồn thực thôi. Ai dám khẳng định con mụ này không định nói về sự lục đục trong không gian bốn chiều; giữa cái cọc (tháp) và cái váy? Có khi rồi lại sinh ra cả một đàn "tháp con" không biết chừng? Ô, nếu thế thì Paris còn quái gì là độc quyền kỳ quan nữa nhể. Lúc ấy, có khi cái Tháp Rùa nhà mình lại giữ ưu thế độc bảng cũng nên, tha hồ tự hào.
“Chiếc váy lơi lơi”, he he, sự lả lơi đầy nữ tính, gợi dục chăng? Gớm, lại còn xéo tà? He he, buổi chiều ấy xiên xéo nắng? Lòng người đan xéo hay tà váy em bị tốc?
Thế rồi em uống, trong khi chả có giọt rượu nào ở đây cả (vì em cóc biết uống rượu)
vậy em uống cái gì, chén rượu cuộc đời? Chén rượu của người xa xứ? Hay uống từng cung bậc tình cảm, khi em đã biết hết và đã hưởng thụ no nê những mối tình? Đến nỗi em vẫn chán chường, vì tất cả đều tầm thường quá, rượu vẫn chát và luôn chát, tất cả đều loang mầu rượu, mầu huyết dụ, mầu xứ sở có vùng Bordeaux nổi tiếng về rượu vang. Và chát, không có nghĩa là không ngon hoặc không say, có khi còn đứ đừ ấy chứ. Cả tượng Quân vương, có người đoán đó là người đàn ông của em, dưng mờ…í iem, iem nói thật, em cũng chả coi là cái quái giề.
Hic, hix??? Sao em không hoá Thánh đi, hư hừ, em cóc hoá thành Thánh được, cứ lồ lộ thế kia? Mà em vẫn tham, vẫn cứ than: “sao chỉ còn có thế ta ơi!” Vậy thì đừng hòng em thỏa ước nguyện nhé.
Vì không hoá Thánh được, nên em cho tuột xừ nó ra, em tung hê tất, trần truồng lõa lồ ra, để em quay về bản gốc loài người không che đậy, còn gì mà che. Nhưng cũng đừng vội nghĩ em “trần truồng” hay “loã lồ” thật nhé. Giống cái ảnh gửi thầy Dizikimi ấy, em kín bưng à.
Các pác cứ phân nọ tích kia, em chả hiểu quái gì cả. Em chỉ có một mộng ước. Giá mà chúng ta hoá Thánh cả! He he…
Em chúc cả nhà mạnh khỏe và vui vẻ ạ.
ĐHMy. 9.05.2011
(đăng lại trang sau vậy).
( không biết tại sao Font chữ không đều và bị cách, có bác nào biết chỉ giùm em nhé, Tks nhiều)
____________________________
Xem ra em rất thích váy nhi? Lần này váy chỉ "quấn" thôi chứ không "vén cao"nữa ! Còn nắng thì "trần truồng",cung điện thì" lõa lồ".Thủ đô hoa lệ Paris dưới con mắt "nhà thơ"xem ra cũng lạ đấy nhỉ?Tôi chưa đến Paris bao giờ nhưng cũng từng ngắm ánh bình minh , ánh hoàng hôn ,ánh nắng ban trưa ở một vài nước châu Âu cả trong thực tế cả trong phim ảnh thậm chí còn chụp ảnh mà không hình dung được thế nào là "giọt nắng trần truồng" . Cả con người và cả thiên nhiên đôi khi cũng có nhu cầu" khỏa thân" nhỉ? Nhưng giữa ban ngày ban mặt ở thủ đô hoa lệ phơi bày như thế phỏng có đẹp một cách sang trọng không nhỉ?
Cách đây hàng thập kỷ Hà Mặc Tử khi tả ánh trăng ông viết:"Ô kia bóng nguyệt trần truồng tắm/Lộ cái khuôn vàng dưới đáy khe"(Bẽn lẽn). Thật dễ hình dung và không có gì dung tục.Em có thể nói rõ thêm về cái "giọt nắng trần truồng"và cái" lõa lồ"của cung điện ở thủ đô hoa lệ Paris kia chăng?
(Dizikimi)
Em rất thú vị khi được thầy hỏi những câu đại loại như thế.
Mặc dù em không phải là nhà bình luận, em chỉ là con buôn chính hiệu, he he, vì cuộc sống đâu chỉ có ngồi mà viết, còn phải lo kiếm chút gì đổ vào dạ dày nữa chứ. Em, tin rằng trong cái số những người đàn ông họ nói yêu em, thì 99,999% nếu biết em vỡ nợ thì chắc gì ai đã nuôi em nổi một tuần? Vì thế, nên em nhìn sự việc có lẽ nó trần trụi quen rồi, có ngôn từ người ta bảo là thơ thì em lại bảo chả phải là thơ. Ví thử như có người bảo họ là thành viên hội nhà văn thì em lại bảo:“ cái diễn đàn hội nhà văn có quái gì mà hay, nghệ thuật còn thua cái làng Plus của tụi mình“, hơ hơ.
Thôi thì ưỡn ẹo khúc dạo đầu một tí để vào cái chuyện thầy thắc mắc.
Mà em nói huỵch toẹt chứ em không có nửa kín nửa hở đâu nhé, khó chịu lắm thầy ạ.
"Trần truồng", "lõa thể" vốn là ngôn ngữ dùng để "công khai hóa những gì sâu kín" của con người, mà theo quan niệm nhân văn-mỹ học, đó là những cái đẹp trong mọi cái đẹp, nếu không muốn nói là đẹp nhất. Mà đã là cái đẹp, thì cần được công khai! Giọt nắng đẹp, cung điện đẹp, thì chúng cần được công khai, chứ sao không?
Em thích váy, bởi vì em là người phụ nữ thích mặc váy! Thế thôi.
Khoan, chưa nói đến cái sự viết, em cứ tạm gọi là bài thơ của em đi. Em kể chuyện này:
Mặc dù em đi Paris rất nhiều lần, nhưng có lẽ em cũng chả viết thơ bao giờ, lần này rửng mỡ nên em mới viết vài bài gọi là vì xúc cảm nhất thời.
Hôm ấy là ngày 23.04.2011. Trời nắng đẹp tuyệt vời…Đang ngồi với cái Hoa ở cạnh sông Seine, nó mặc váy, tự dưng lúc ấy gió dưới sông thổi lên, tà váy nó bung ra…
Eo ơi, đùi con này trắng lóa! He he, tớ cười „đểu“, trong khi cái Hoa cúi xuống, ấp vội cái váy lại. Mấy chàng người Pháp đang ngồi hóng gió nhìn thấy, quay sang mỉm cười rất trìu mến. Cái Hoa đỏ mặt, vì nó chả... cố tình.
Cái đẹp của người con gái khi tự dưng bị tác động làm hớ hênh? Hay cố tình hớ hênh? Hay giả vờ hớ hênh? Theo tớ đều thấy đẹp, vì người ta là phái đẹp.
Phái đẹp, nghĩa là đang ngồi gù lưng thế này, hễ mà thấy bóng „tóc ngắn“ đi qua, thế nào cũng ưỡn ngay người dậy. Phái đẹp; có nghĩa là, không chỉ tô vẽ bên ngoài, còn phải đẹp từ làn da, núm vú, bàn tay và cặp đùi. Phái đẹp, là mở bung ra, là nhìn thấy! Là không che đậy nguyên bản gốc của mình. Phái đẹp, có nghĩa là đẹp cả từ chiếc áo coocxe hay chiếc quần lót mềm mại ôm trên cơ thể nõn nà. Phái đẹp, có nghĩa là…nhiều lắm.
Nhưng cái vụ bung tà váy của cái Hoa lại làm tớ thích thú.
Đỏ mặt vì mấy chàng đa tình kia, nó quay sang nói với tớ: „Gió vừa làm tình với tao mày ạ!“
Ối giời ơi, nghe câu này tớ thấy sướng điên, he he, con này điên nên phải mượn gió làm tình. Nó lại tiếp: -“có khi ôm cả thằng đàn ông qua đêm trong tay cũng không có cảm giác sung sướng được gió mơn man chạm vào mình, rồi cảm giác khi mấy chàng trai nhìn trìu mến chả sướng gấp tỉ lần cái loại nó hậm hụi xong rồi lăn quay ra gáy!“ Tớ lắc đầu, cái vụ „ngáy nghiếc“ là tớ chịu.
Một lát, đi gặp chị Kim Hạnh (chị cũng vừa sang được 1 tuần). Mấy chị em đang lang thang trong khu vườn (cung điện ngày xưa của vua Napoleon).
Cậu T, bác sĩ mổ tim đang du học tại Pháp đi cùng. Thoạt bắt tay, tớ đã dò: - này, bác sĩ mổ gì mà tay mềm thế? bạn này chắc cũng rồmantic lắm đây!
Bạn ấy bảo, bạn ấy mổ tim cũng như người ta bắt tay vào một công cuộc oánh tiết canh lòng lợn ấy! hãi quá.
Rồi hắn đi mua kem, đang ăn, hắn bảo: Ra đây chụp! Tớ nhìn theo tay hắn, hắn bảo chụp ở đây mới ấn tượng. Thế là hai chị em đứng dưới bức tượng đá trắng, một phụ nữ khỏa thân, chả che chắn gì, nghĩ bụng: "Thế mà cũng gọi là hoa lệ, ít ra thì cũng cho cái lá nho vào chứ."
Hai chị em ngước lên, bà ta thì cao vòi vọi, cúi xuống nhìn 2 chị em, lại còn hướng cả cái chỗ „lồ lộ khuôn vàng dưới đáy khe“ của cụ Hàn chĩa vào cốc kem của chúng tớ, thế mà cũng bảo paris„ soang trọng“! Như các cụ ngày xưa là chửi đấy, cái đồ lõa lồ, mang cả cái của nợ bày ra khắp chốn, không những giữa thanh thiên bạch nhật mà lại cả đêm nữa, tượng đá thì cứ trơ ra, hiểu đếch gì, lại còn đứng trên cao hơn mình mấy cái đầu, vô tư ngó xuống!
Chậc, hồi xưa các cụ còn chả dám kéo váy trên dây phơi cho vợ, toàn lấy sào mà kều. Ấy vậy mà cứ sòn sòn hàng chục đứa trẻ oa oa ra đời, chả hiểu ngày đó các cụ thụ thai lưỡng tính hay làm kiểu gì không biết? Khó hỉu?
Rồi thì các cụ bây giờ, có cụ chơi Blog, „mổ“ Blog ra, thấy toàn ảnh các em xinh tươi lộ hàng, Sex + nuy %, các cụ bảo đó là copp từ mạng mang về nhà, chắc để cho thiên hạ ngắm, chứ cụ ngắm đếch gì, kính của cụ chỉ để đọc báo nhân dân và báo lao động thôi. Xem cái của ấy nó bửn kính! He he…
Bộ ba chúng tớ lại đến khu khác, những đền đài và đặc biệt rất nhiều tượng khỏa thân, nam nữ đủ cả, các kiểu các thế, tượng thằng cu đứng đái, có vẻ nhẹ nhàng nhất, mọi người lấy tay hứng nước chảy từ vòi „vô tính“ của cậu ấp vào mặt. Tớ nghĩ, có lẽ cho vài cái tượng làm tình như bên Thái Lan hay Campốt, nguyên đai nguyên kiện bộ hạ hay gì gì thêm vào đây khéo lại hay, nhưng không phải, vì mỗi nước có một văn hoá và phong thái riêng. Ngay cả ý nghĩ của tớ cũng là hàm hồ, vì tớ đếch hiểu về nghệ thuật hay thơ văn chăng?
Hôm nọ ghé qua nhà một người bạn, thấy cũng đang cãi nhau như mổ bò.
Thơ, thế nào là „dâm“? thế nào là „tục“? Các ông nhìn tượng hay tranh nuy là các ông lại nghĩ ngay đến cái sự bậy bạ thì nó bậy, mà các ông nghĩ nó là đẹp và thanh khiết thì các ông thấy đẹp, thấy nó hiện sinh.
Cuối cùng chả ai „trả nhời“ được. Lại bẩu: - Đôi khi người ta phải nhân cách hoá cho đồ vật bay hay chuyển động, thì nó mới là thơ. Nếu làm thơ mà cứ nghĩ rằng: trái đất, hoa lá, vũ trụ chẳng qua sinh ra từ cái lỗ đen ngòm sau vụ nổ Bing Bang thì cần quái gì mà phải làm thơ.
Thơ, còn lâu thiên hạ mới tìm được nổi cho mình một câu thơ thực sự đấy, nếu không nhào nặn, không nhân cách hoá, thậm chí gọi trần trụi là „bốc phét“.
Cái tai, sinh ra cũng để nghe một số lời nói thật và rất nhiều điều nói dối. Thằng bạn tớ lúc nghe điện thọai, vợ hỏi đang ở đâu, nó bảo đang ở trong khách sạn với gái, thế là vợ nó hềnh hệch cười, nghĩ là chồng mình nói đùa. Mà rõ ràng lúc ấy nó đang ôm 1 con trong khách sạn thật. Có lần, vợ nó bị vỡ kế hoạch, vợ nó kêu ầm lên bắt đi giải quyết, nó tâm sự với tớ: "con mụ nhà tao ngu quá mày ạ, nó để tao tính chu kỳ kinh nguyệt.. Loanh quanh thế nào, tao tính lộn vào chu kỳ của con bồ…"
Hơ hớ, thế mới nói, đấy!!! Trên cái thế gian này, chả có cái gì là chuẩn mực trăm phần trăm cả, người hay thơ cũng thế, mà văn thì cũng vậy.
Hôm lũ ca sĩ sang Đức, chúng bảo tớ dẫn đi Shopping trung tâm. Đi qua cửa hàng bán đồ Sex, tớ chỉ: Các vị có ngó tí không? +Gật! Dẫn vào:
- Eo ơi, cái gì thế? Thế cái ấy để làm gì? Eo ơi, mầu gì mà đen xì, to thế? khiếp, hãi quá! Mà chả biết làm thế nào, để làm gì í nhớ?
Gớm, có chị che mặt, nhưng miệng thì cứ lắp bắp hỏi. Tớ biết thừa lúc ấy trái tim đập rộn ràng xốn xang lắm, tiếc là tớ không phải nhà thơ, chứ không tớ làm một bài bóc mẽ ngay cái sự Sex trong Sex í chứ.
Đáng iêu nhất là mắt lại tròn vo, miệng ỏn ẻn: -To thế kia cho vào thế nào được. Nghĩ bụng: ngây thơ, ngây dại, làm trò, tạo hoá sinh ra cái của ấy, nó co được thì cũng giãn được, to đếch gì, cả một đứa trẻ nó thò đầu ra còn được, có thấy ai chết quái đâu. Ui chao, mà nghe cái giọng hỏi như hụt hơi là tớ biết cũng khoái mê tơi ra rồi, đồ Giẹc chính hiệu đấy!
Một em bảo: -Em còn con gái! Thằng kia chọc luôn: -Thôi đi má, chắc má nói má còn trinh chứ gì? Xin lỗi, cách đây cả thế kỷ nghe còn được, chứ bây giờ “đồng xu trinh” của các má nó bằng cái tờ 50 ngàn đồng ấy! Tuổi đời các má 20, mà tuổi cái ấy khéo đến 90 ấy chả chừng.
Tớ giơ tay ra hiệu dàn hòa. Rồi bảo:- Thôi, hãi thì đi mua quần áo.
Ra, dẫn đi cửa hàng khác. Thấy vài đứa tách khỏi, bảo tí nữa về sau.
Thế mà lát sau tớ vòng về, vô tình đi qua cửa hàng “eo ơi khiếp nhở” ấy, thấy nguyên cái đứa ấy đang xách cả gói to đùng từ cửa hàng í bước ra, tớ kinh nghiệm rồi, chúng bảo, đồ Đức xịn hơn đồ Tầu, lại mất công bay nửa vòng trái đất nữa. Nên tớ cũng bấm bụng quay đi chỗ khác, vờ như không nhìn thấy.
Hơ hơ, thế đấy có phải là nghệ thuật không nhở?
Chả lẽ lại chạy thẳng đến chỉ mặt, bảo: sao mày nói mày còn trinh?
Vòng từ cái nghệ thuật này đến nghệ thuật khác, lại cụ Thỉnh còn chơi: “Có đám mây mùa hạ, vắt nửa mình sang thu“, vắt thế đếch nào được, thế mà lão vắt và lão là CTHNVVNam đấy.
Còn cái loại tớ có lõa, lòa hay nhòa thì cũng thế mà thôi, chả ảnh hưởng gì vì có ai dám đăng quái đâu mà lo.
Làm thơ, phải dám viết, chứ không được gò mình lại, nếu đã gò cương rồi, có nghĩa là bị sức ép, thì viết làm chi. He… Rồi thì nắng rơi, nắng rụng…Nắng chia nửa bãi…Hơ hơ, thì tại sao nắng không „trần truồng” hay “lõa lồ” như những pho tượng khỏa thân tuyệt tác kia? Ai bảo là không sang trọng? Ai bảo là không thơ? Còn tớ thì thớ khoái. Khoái như cái vụ lũ ca sĩ vào cửa hàng Sex mà cứ hỏi hụt cả hơi đi ấy.
Người ta bảo Paris hoa lệ và sang trọng, còn tớ thì thấy nó cũng chỉ là Paris, có trần truồng hay lõa lồ cởi phơi ra trước mặt tớ, kể cả tượng Quân vương thì cũng vẫn mầu rượu chát trong tớ thôi. Còn tại sao chát thì cho tớ giữ lại ý niệm riêng trong lòng, đó là những cái mà chỉ bằng ngôn ngữ để cho ai đó đọc, rung cảm và hiểu được tận cùng sự sâu thẳm của tâm hồn, đồng cảm với tớ mà thôi.
Có bà nhà thơ còn cho cả „kinh nguyệt“ với „tinh trùng“ vào thơ mà còn được vỗ tay, tớ chưa đến nỗi thế, he he, có lẽ vẫn còn ý tứ chăng? Quả này mà không ý tứ có lẽ cái Hoa nó tụt cả váy rễu rệu đi bên bờ sông Seine cũng nên.
À, mùa hè bên Tây phương nhiều người mặc bikini ra vệ cỏ nằm phơi nắng, nhưng kiên quyết họ không mặc đồ ngủ ra đường, dù nó có kín cỡ nào. Họ quan niệm mặc đồ ngủ ra đường là mất lịch sự, mặc Bikini là hoàn toàn bình thường.
Rồi thì thằng bạn tớ, nó bảo:“ tao nhìn vợ tao đẻ mà 3 tháng tao đếch dám ăn thịt bò.“
Thế mà thằng người Tây phương lại bảo:“ có gì đâu, tao thấy cái ấy của phụ nữ quả là tuyệt đẹp, quả là vĩ đại, vì họ đẻ ra đàn ông!!!“
Vậy thì thế nào là thuần phong mỹ tục đây???
Ha ha, thôi, tớ còn phải cày nữa, hình như trong tớ có tiếng gõ, gõ thật khẽ...Hình như dạ dày biểu tình! Mà cũng ý tứ phết, chứ không hộc lên: Chúng mày cứ lo viết với chả lách, rồi thì lấy giấy đổ vào mồm à?
________________________________
Hai bức ảnh dưới đây giải thích về Giọt nắng trong câu hỏi của thầy Dizikimi
Giọt nắng trần truồng...
____________________
Lõa lồ cung điện...(He he)
_____________________
PARIS MẦU RƯỢU CHÁT
Những gợn sóng sông Seine Lắc lư hoàng hôn màu rượu chát
Em đa tình
hay Paris đa tình?
Chiều quấn lên tháp Eiffel chiếc váy hời hời
Chiếc váy lơi lơi
Xéo tà huyết dụ
Bờ môi thắm đỏ
Em uống hết rồi
Em ngất ngây rồi
Em lả mềm rồi
Sao chỉ còn có thế ta ơi?
Giọt nắng trần truồng Lõa lồ cung điện
Giọt nắng lạnh lùng
Trắng phơi vương miện
Giọt nắng trằn mình
Nhuốm tượng Quân vương
Chiều hè Paris
Loang mầu rượu chát
Đặng Hà My - Paris 25.04.2011
dù em không phải là nhà bình luận, em chỉ là con buôn chính hiệu, he
he, vì cuộc sống đâu chỉ có ngồi mà viết, còn phải lo kiếm chút gì đ..
dù em không phải là nhà bình luận, em chỉ là con buôn chính hiệu, he
he, vì cuộc sống đâu chỉ có ngồi mà viết, còn phải lo kiếm chút gì đổ
vào dạ dày nữa chứ. Em, tin rằng trong cái số những người đàn ông họ nói
yêu em, thì 99,999% nếu biết em vỡ nợ thì chắc gì ai đã nuôi em nổi một
tuần? Vì thế, nên em nhìn sự việc có lẽ nó trần trụi quen rồi, có ngôn
từ người ta bảo là thơ thì em lại bảo chả phải là thơ. Ví thử như có
người bảo họ là thành viên hội nhà văn thì em lại bảo:“ cái diễn đàn hội
nhà văn có quái gì mà hay, nghệ thuật còn thua cái làng Plus của tụi
mình“, hơ hơ. "Em, tin rằng trong cái số những người đàn ông họ nói yêu em, thì 99,999% nếu biết em vỡ nợ thì chắc gì đã ai nuôi em nổi một tuần?". Em tán thành ý kiến này của chị. Chị nói chỉ có đúng! Ngôn ngữ hài hước mà lại đáng để suy ngẫm. Hơ..hơ...
(tiếp..)
19:35 07-05-2011
Tôi đã có ý kiến về câu thơ : "Giọt nắng trần truồng/Lõa lồ cung
điện" của Đ H M bên nhà Đ H M . Mai Than..
19:35 07-05-2011
Tôi đã có ý kiến về câu thơ : "Giọt nắng trần truồng/Lõa lồ cung
điện" của Đ H M bên nhà Đ H M . Mai Thanh sang đọc và có ý kiến thêm về
"thi từ" này xem sao. Trước cái đẹp,
mà ở đây là cái đẹp có phần sâu kín của phụ nữ, thì mọi thứ của Paris hoa lệ, kể cả Quân vương, đều chẳng đáng giá gì cả! Đó là ý tưởng cỏ bản - gọi là thi tứ cơ bản cũng được - của bài thơ. Để "dựng tượng đài" cho
thi tứ đó, trong cơn "lên đồng"-"ma ám" thi ca, Hà My đã sử dụng thi từ-thi ngữ
"rất Hà My", như ta đã biết! Các thi từ-thi ngữ ở bài thơ này không
phải là mục đích cho chúng, mà là mục cho chính thi tứ của bài thơ. Cũng như Xuân
Diệu, trong thi tứ
tự hào về tư thế hiên ngang của đất nước,nhà thơ đã "tiền hậu bất nhất" giữa "mũi tàu" và "mũi thuyền" trong hai câu thơ của ông: "Tổ quốc ta
như một con tàu/Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau". Hoặc, ở một bài thơ cảm
xúc mạnh mẽ về những niềm vui trong hoàn cảnh thiếu thốn giữa thời chống
Mỹ, Chế Lan Viên có một câu thơ đại ý: "Miếng thịt cười trong quầy hàng mậu dịch".
Trời ơi,Thịt cười!... Vậy thôi, chứ Xuân Diệu, Chế Lan Viên và cả Đặng Hà My trong câu thơ "Giọt nắng trần truồng, lõa lồ cung điện" trong cách dùng
thi từ-thi ngữ đâu có sai! "Tưởng sai,
mà không phải là sai", "tưởng thế, mà không phải là thế"! Văn chương vốn là thế mà! (P/S: Bài viết dài, phải cắt bớt đoạn cuối mới com được!).
Khổ thơ:
„ Giọt nắng trần truồng
Lõa lồ cung điện
Giọt nắng lạnh lùng
Trắng phơi vương miện
Giọt nắng trằn mình
Nhu..
Khổ thơ:
„ Giọt nắng trần truồng
Lõa lồ cung điện
Giọt nắng lạnh lùng
Trắng phơi vương miện
Giọt nắng trằn mình
Nhuốm tượng Quân vương ”
diễn tả một cảm xúc tuôn trào với quang cảnh hình tượng đang bắt gặp tại Paris. Những từ ngữ „ trần truồng, loã lồ, lạnh lùng“ được chọn dùng chung nhằm diễn đạt, lột trần tâm trạng hụt hẫng, đa phần trống rỗng theo một cách rất riêng của tác giả.
„ Cung điện, Vương miện và Quân Vương“ vừa thực tế về ngữ cảnh vừa tạo được nhịp điệu mang tính dồn dập cho bài thơ chứ không có nội hàm về dáng dấp người đàn ông ở đây.
Nếu cho rằng „ Quân vương “ là „ cái nửa còn lại “ đang được tìm thì cái „ vương miện “ cũng vừa được nhắc là cái gì? Hay là ĐHMy „hifi“? He he…
Theo tôi, đây không phải là bài thơ nói về tình yêu nam nữ.
“ Em đa tình hay Paris đa tình ” ở đây không mang khái niệm của tình yêu. Đọc hết nguyên bài thơ chúng ta sẽ nhận thấy rõ điều này. Chữ „đa tình“ ở đây cho ta hình dung một trạng thái tình cảm mang ý niệm „đa đoan“ thì đúng hơn.
Không Danh Phận: „… ĐHM khóc than ai oán vì cái gì? Là vì nàng đã đi tìm đến cạn máu tàn hơi, đã uống hết, đã ngất ngây hết, đã lả mềm hế..
Không Danh Phận: „… ĐHM khóc than ai oán vì cái gì? Là vì nàng đã đi tìm đến cạn máu tàn hơi, đã uống hết, đã ngất ngây hết, đã lả mềm hết rồi, thế mà "cái nửa còn lại" cái người "quân vương" trong trái tim "tỳ thiếp" ( sẳn sàng dâng hiến) của ĐHM vẫn mịt mù cánh nhạn, để rồi giọt nắng (tình yêu của Nàng) phải trằn, phải trần lột, cóng quéo rơi oằn trên pho tượng xám. …” (hết trích)
_____________
Úi chà! Thầy khéo hình dung thế?!
Trong bài “ Paris mầu rượu chát” tôi không tìm thấy bóng dáng người đàn ông nào trong đó cả. Cũng chẳng thấy sự “ cạn máu tàn hơi ” mà chỉ thấy “ ngất ngây lả mềm ” thôi.
(tiếp phần 2)
Vừa rồi thi thơ lục bát toàn thị quốc,do tạp chí s..
Vừa rồi thi thơ lục bát toàn thị quốc,do tạp chí sông Hương và t,c văn nghệ quân đội tổ chức 2010-2011 ,thằng a gửi 4 bài thì nó "túm" cả và in...Nó cho"quả " mời đi Qui Nhơn 20 ngày,miền Nam đc 3 vị trong đó có thằng a,miền Bắc 12 vị-Cũng chả bất văn ngờ vì thằng a có điểm nhấn mạnh trong thơ và cứ thân văn phận thằng a Lò thị xoáy...Nhớ là ko viết hờ hững nha!
Túm lại là vậy-Thế thôi..
Cuối năm bán miếng đất đôi tỷ,mua con xe 800 euro,còn tỷ hai díu vào ngân hàng kiếm chục euro sài chơi-có một con giai thì nó muốn xây nhà rồi lôi cặp lão Nam-Bắc về ở mà thằng a ko thích
Úi mà bà em đã xem "Phía ko lời" chưa ? Im quá mà hãi...
Đây là giọt "nắng trần truồng" và" lầu đài lõa lồ" ư? Tôi chẳng thấy đâu . Tôi chỉ thấy ..
Đây là giọt "nắng trần truồng" và" lầu đài lõa lồ" ư? Tôi chẳng thấy đâu . Tôi chỉ thấy hai bức tượng khỏa thân rất đẹp và em và KKH đẹp hơn cả tượng vì tôi đã tận mắt nhìn thấy em và KKH cả ngoài đời và cả trong ảnh. "Giọt nắng"nếu có giỏi tưởng tượng lắm nó chỉ như cái gì đó khoác ngoài, bao trùm vật, tráng lên dát lên vật khác. Ví dụ ta nói: nắng dát vàng lên các pho tượng . Nắng không có" lõi "không có hình hài, hình khối nên lấy gì để mà "trần truồng "được? Còn đền đài ( kiến trúc Pháp thì em biết rồi đấy)được xây dựng theo một quy hoạch tổng thể được xếp đặt một cách nghiêm chinh không có sự hớ hênh nào. Tất cả đều lộ thiên ,phơi bày ,phô ra thậm chí còn có thể gọi là khoe vẻ nguy nga chứ không thể gọi là "lõa lồ" được. Sự sáng tạo ngôn ngữ cũng phải bắt nguồn tự thực tế và phải chuẩn xác dù có tưởng tượng đến đâu.Cách dùng từ hay phép tu từ phải sắc xảo từ nào dùng với cảnh nào vật nào cho hợp cho hay hoặc bôi bác cần cân nhắc không thể thích nói thế nào thì nói sẽ gây ra phản cảm.
Thêm nụ hôn và quả tim nháy nháy nữa, thầy nhận thì nhận, không nhận thì em mang về "(ĐHM) Em tặng tôi ..
Thêm nụ hôn và quả tim nháy nháy nữa, thầy nhận thì nhận, không nhận thì em mang về "(ĐHM) Em tặng tôi nhiều thứ thế ? Tôi chỉ nhận 2 thứ thôi . Không lại bảo Thầy tham( Tham, Sân, Si tránh càng xa càng tốt phải không em? Kiss you and thanh you very much for your gifts . Còn em có thể dành cho ai đó nếu như em chọn được . Đó là "phập phồng"chứ không phải "nháy nháy". Khi viết điều gì trich dẫn hay có ý khôi hài ta sẽ dùng dấu ngoặc kép hay còn gọi là "nháy nháy("...")
Tớ thấy tượng đôi này ôm nhau rất đẹp nên cũng tạu một cái về nhà ngắm cho sướng !
***************************************************************************
Đành đạo com của THY " Chị thì chỉ thèm ăn kem bên tượng trần!
Phái đẹp, nghĩa là đang ngồi gù lưng thế này, hễ mà thấy bóng „tóc ngắn“ đi qua, thế nào cũng ưỡn ngay người dậy. Phái đẹp; có nghĩa là, không chỉ tô vẽ bên ngoài, còn phải đẹp từ làn da, núm vú, bàn tay và cặp đùi. Phái đẹp, là mở bung ra, là nhìn thấy! Là không che đậy nguyên bản gốc của mình. Phái đẹp, có nghĩa là đẹp cả từ chiếc áo coocxe hay chiếc quần lót mềm mại ôm trên cơ thể nõn nà. Phái đẹp, có nghĩa là…nhiều lắm.
=====
Hay ...rưng mờ cái chính là có thằng " phái xấu" nào biết nâng niu hay " nó hậm hụi xong rồi lăn quay ra gáy " nhể? .
Khuyên thật một câu nhé " Biết nhiều chóng già, giả nai đi cho đỡ rách việc "
Em thì chỉ thèm ăn kem bên tượng trần!
(Còn nữa)
Dẫu vậy, tất cả cũng chưa phải là điểm chính của bài thơ. Dấu nhấn của bài thơ chính là tác giả đang trăn trở với chính mình, và ..
Dẫu vậy, tất cả cũng chưa phải là điểm chính của bài thơ. Dấu nhấn của bài thơ chính là tác giả đang trăn trở với chính mình, và ngay từ đầu:
„ Những gợn sóng sông Seine
Lắc lư hoàng hôn màu rượu chát
Em đa tình
hay Paris đa tình? ”
từ cảm giác chơi vơi, nghiêng chao:
“ Chiều quấn lên tháp Eiffel chiếc váy hời hời
Chiếc váy lơi lơi
Bung tà huyết dụ ”
rất kịch tính, không phải vì do sự thiếu hụt, mà lại do sự hụt hẫng sau cơn no đủ:
„ Bờ môi thắm đỏ
Em uống hết rồi
Em ngất ngây rồi
Em lả mềm rồi… "
để rồi phải bất chợt thốt lên:
„ Sao chỉ còn có thế ta ơi? “
Rõ ràng ĐHMy đã thành công trong việc „mượn cớ“ Paris một cách rất phồn thực khi đang ở trong lòng kinh thành ánh sáng để cấu tứ:
„ Chiều hè Paris
Loang mầu ruợu chát “
Hay lòng tác giả đang loang mầu rượu. Chát?!
Cái khéo là bài thơ rất ngắn, nhưng lại ôm được cả thế giới của Paris cổ kim: rượu chát, tháp Eiffel, môi đỏ, cung điện, nữ hoàng (vương miện) vua chúa (Quân vương)…
Điều đặc biệt hơn -một cách rất nữ tính- hình tượng rất riêng của Paris hiện rõ trong lòng bài thơ này của ĐHMy dù tác giả không thực sự nhắc đến. Đó là những tượng hình khoả thân nghệ thuật chen chít ở khắp các góc phố, dải đường, trong công viên, giữa các ngôi nhà cổ…, đặc trưng của văn hoá Pháp:
„ Giọt nắng trần truồng
Lõa lồ cung điện
Giọt nắng lạnh lùng
Trắng phơi vương miện
Giọt nắng trằn mình
Nhuốm tượng Quân vương ”
Tôi có cảm giác rằng chúng ta còn „đắng lòng“ với những câu chữ như trên. Giống như đứng trước tranh khoả thân nghệ thuật, góc nhìn rất tùy thuộc vào tư duy của từng cá thể, người thì bảo „tranh dâm đãng“, người thì bảo „tranh toả sáng“.
(tiếp phần 2)
"Trần
truồng", "lõa thể" vốn là ngôn ngữ dùng đ..
"Trần
truồng", "lõa thể" vốn là ngôn ngữ dùng để "công khai hóa những gì sâu
kín" của con người, mà theo quan niệm nhân văn-mỹ học, đó là những cái
đẹp trong mọi cái đẹp, nếu không muốn nói là đẹp nhất. Mà đã là cái đẹp,
thì cần được công khai! Giọt nắng đẹp, cung điện đẹp, thì chúng cần
được công khai, chứ sao không?(Đ H M) Em" Nói vậy mà không phải vậy . Vì em là Đ H M"( Tôi dã viết như thé cho em trong bài trước). Không phải cái gì huỵch toẹt đã là hay là đáng khuyết khich.Khi Nguyễn Du tả Kiều tắm ông viết: Rõ ràng trong gọc trăng ngà/ Dày đày sẵn đúc một tòa thiên nhiên.Đây có thể coi là bứv tranh khỏa thân guy nhầt trong văn học Việt nam.Khi Hồ Xuân Hương tthiếu nữ ngủ ngày bà viết: Lược trúc chải gài trên mái tóc/ Yếm đào trễ xuống dưới nương long.Đây voi như ức bán nuy trong văn học VN sau bức Khỏa thân 100% của ND vậy mà chả cần huỵch toẹt như em nói thậm chí không dùng bất kỳ từ nào như tôi đã liệt kê trên kia đẻ nói về sự lộ thiên của con người mà vẫ hình dung được mà vẫ thấy hay. Cả HMT thời hiện đại và người xưa nói về cảnh và người sao hay thế. Nếu giả sử em mô tả cảnh đó với phương pháp tạm gọi là "huỵch tọech'em sẽ nói thế nào?
Nhưng chị thích đọc của em hơn là tự viết đấy...hic
Vui và bình an nhé em thân mến!