Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Sắc vóc

TẠP BÚT
Oct 30, 2012 12:02 PMPublicPageviews 529 16


Ghét luôn cả bản thân mình, sự mệt mỏi vô biên khi những lời sẻ chia của người khác mang tới mà ta đành bất lực.
Phải, tôi là kẻ bất tài, cứ làm một cuộc phiêu diêu trên cõi đời này, nhìn những người sống trong giàu có và hạnh phúc, rồi ngó sang những mảnh đời bất hạnh…
Tôi là tôi, là người mà đến que diêm giữa bóng tối cũng không dám đốt lên, chỉ sợ chính mình bị thiêu cháy.
Trái đất xưa nghe như chiều buồn của Diễm, tôi cứ nắm tay mình mà đi. Đêm nay trời lạnh rồi, có băng! Có băng rồi người ạ. Tôi hẳn sẽ co ro chạy thật nhanh từ ngoài đường vào căn phòng có ánh đèn vàng ấm áp trông hệt như một ông mặt trời nhỏ bé. Lần đầu tiên tôi nuôi được những bông lan khó tính và nó vừa nở hoa, hoa màu tím.
12 giờ tối qua, tôi cũng vừa bỏ lại một bàn tay trìu mến trong bóng đêm để lao về nhà. Đồng hồ đã chậm hơn một tiếng, ngày hôm nay đổi giờ rồi. Sao không đổi luôn cho đàn ông biến thành đàn bà hay ngược lại nhỉ?
Mở mạng, vẫn những lá thư sưởi tròn vòng tay, dòng email đặc biệt. Trong ấy có trời, có biển, có hằng ha sa số câu chuyện. Tất tật đều mang tính thuyết phục. Lau khô nỗi nhớ và cười một mình, cau có một mình. Tôi cứ bay nghiêng trên một vùng trời không lối ra, nhìn quanh lối nào cũng định ừ, ờ... hay là rẽ, rồi lần chần đứng lại.
Có ai giờ này còn thức không? Có ai cực kỳ mạnh mẽ và cực kỳ yếu đuối không? Có chăng là những thằng hề, xoay xoay chiếc mũ phớt trên tay, miệng phết đầy son đỏ loét, cái miệng rộng hở hếch chùm răng, cười và nhăn nhở suốt cuộc kịch vui, vui như hài, hài vui như tết. Chỉ có nỗi cô đơn dừng lại ẩn đằng sau chiếc mũ phớt, cô đơn ngó qua vành mũ thấy những chùm đạn kẹt mà không dám bắn, bắn ra sợ lại trúng phải mình.
Cứ đợi mãi một chuyến đò nào đó, chuyến đò không người lái, người thuyền trưởng có thể đã về phía một căn nhà với đầy đủ hạnh phúc sau một chuyến đi vòng quanh địa cầu. Sao ta không chịu giữ lại riêng cho mình một vị thuyền trưởng nhỉ?
Rồi lại tự cười khẩy bởi mình chót sa đọa và đầy đọa.
Này thì con vua hay cháu chúa. Thời này, giờ này, chả cần gì đến vua phải biết mặt hay chúa phải biết tên nữa. Biết tên vua nhiều quá rồi, nhìn thấy họ còn thường hơn cả mình, ghê gớm chửa, kiêu đấy, mình kiêu thật đấy. Nhìn tay họ kìa, chễm chệ trên ngai cao, hai cái tay chẳng biết nên đặt vào đâu cho xứng với cái chễm chệ ấy. Cái tay ấy giờ chỉ còn nhiệm vụ đi xoa đầu thiên hạ rồi cười, cười mỉm.
Mình vừa đi qua vùng lá han, ngứa ngáy, làm luôn vài dòng vè để chứng tỏ mình cũng biết làm thơ nhớn: Vua cũng như ăn mày, ngai vàng hay ngai bệt, ngàn năm rồi cũng chết, bên suối ngà tóc mây.
Lần trước gặp vua rồi, vua viết sms rằng muốn gặp riêng nói chuyện khoảng hai tiếng, chỗ thật kín đáo, tất nhiên không phải chỗ “một ông sao sáng, hai ông sáng sao„ đâu. Chỗ kia người ta thả năm ông sao, thậm chí còn hơn nữa. Có khi là 650 Mỹ kim cho một đêm rất lẻ. Người đọc tin nhắn tủm tỉm hỏi tại sao phải bí mật tuyệt đối thế. Vua bảo đang bị nhà nước quản thúc, thậm chí bị theo dõi từng cái cử chỉ. Người nhận hỏi, thế gặp làm gì, vua trả lời: muốn gì chiều hết, vừa có quyền, vừa có thế, vừa có đất, thích cái gì. Đứa nhận bảo: chẳng thích gì, hai tiếng đồng hồ chỉ để biết mùi bơ sữa hôm qua còn đọng lại từ nửa bán cầu kia mới bay về à. Vua không nói gì, tính vua thế, vua nhường giới nữ, vua cũng kiêu nữa, nhưng lính của người thì bảo: ngốc, (thực ra họ nghĩ khác, vì có học nên người ta tránh cái chữ ngu như chó), bao nhiêu người lăn rạp xuống đòi vua mưa móc mà còn làm bộ.
Hơ hơ, ai mà thèm làm bộ. Mùa đang gõ đầy trên gót đây này, lá vàng, lá vàng xuống phố để heo may suốt đời phải buồn, cớ chi làm bộ cho mệt, chỉ có điều trái tim chẳng đập nổi, có lẽ đã phải ăn khá nhiều rau răm để tự nuốt cái trơ phận hồng nhan với nước non rồi.
Và Tôi hâm lắm, tự trói mình thôi, người say chẳng bao giờ nhận mình say, còn người tự nhận mình là hâm chắc là hâm lắm, chẳng ai trói được, đố ai nhìn thấy tôi buồn, đố ai nhìn thấy tôi khóc, và đố ai nhìn thấy tôi…không sung sướng!
Đủ rồi, vua chúa thì cũng lượn kiếm ăn chỗ chân dài mỏ đỏ nó mới xứng, Đây toàn chữ, mà chữ đen thùi lùi, không đẹp và màu hồng như những chỗ khác đâu, mà có đọc cũng chẳng bõ mất công lên diop, phải sắm kính mới, nghe đâu kính xịn giờ cũng ngót cả chục triệu Việt chứ ít gì.
Rã họng cả buổi đêm hò lơ với hò lờ. Giải thích trăm lượt vẫn cứ bị thuyết phục…
Bị một người thuyết phục!
-------------
Đường tam bảo em quì lên sắc vóc

Một nẻo này gánh mấy nghiệp quy y

Ăn mày cửa Phật từ kiếp trước

Lộn về đây có thắp nổi vu qui?
.
Đặng Hà My, Đức cuối tháng 10.2012



Đặng Hà My Đặng Hà My's photo
4000
  • Minh Hùng Minh Hùng
    Nhưng rồi cũng phải tự thắp lên que "Diêm" của mình nhé!
    • Đặng Hà My Đặng Hà My
      Thấy người trong cuộc đang muốn chui ra, mình lại cháy à?
    • Minh Hùng Minh Hùng
      Tại mình nhớ lại câu chuyện " cô bé bán diêm " ý mà!!!
    • Đặng Hà My Đặng Hà My
      Chuyện cảm động nhỉ, à mà giờ này còn chưa ngủ, học thi à?
    • Minh Hùng Minh Hùng
      Uh! T4 lại thi tiếp đây nên cứ ôm máy đọc Tài liệu đến mờ mắt ko giám rời đây HM ơi!
    Đặng Hà My Đặng Hà My's photo
    4000

    Attention users who are both hearing- and vision-impaired:

    To complete this form you must enter a word that is part of an image or a few digits from an audio recording. If you cannot read the image or hear the audio, Yahoo! is happy to assist you. A representative from Customer Care will need to contact you. Please provide your phone number and email address and send your request by visiting this URL - http://help.yahoo.com/l/us/yahoo/vi/general.html To request assistance with registration, please first read the Yahoo! Terms of Service located at http://info.yahoo.com/legal/us/yahoo/utos/utos-173.html before submitting your request.

    This page uses Adobe Flash technology. Please download and install Adobe Flash Player.
  • Hường Vũ Hường Vũ
    Cuối cùng thì vẫn cứ bị một người thuyết phục. Vẫn cứ vật lộn với mớ chữ nghĩa đen thùi lùi.
    Cứ thế My nhé.
    Để lâu lâu lại được đọc tạp văn,
  • ¹...Lời...Hứa ¹...Lời...Hứa
    hay wa chị ạ
  • Đàm Xuân Hoán Đàm Xuân Hoán
    Ô thế u em níu cái hồn trong ngôn từ thường nhật ?!
    • Đàm Xuân Hoán Đàm Xuân Hoán
      Anh đây ngại nghe giả vờ lắm...Biết rồi cứ hỏi...thì nôm na là thơ với ngôn từ lạ thì tương ứng với nhà hàng khách sạn...còn thơ với ngôn từ dân..
      Anh đây ngại nghe giả vờ lắm...Biết rồi cứ hỏi...thì nôm na là thơ với ngôn từ lạ thì tương ứng với nhà hàng khách sạn...còn thơ với ngôn từ dân dã nhưng viết từ tâm thì như canh cua nấu với mùng tơi ấy mà ...và lẽ dĩ nhiên là ăn với cơm gạo tám thơm chứ chả nhẽ ăn với phở ?
  • lãngtử lãngtử
    Vua cũng như ăn mày cậu nhở. Viết hay quá!
  • LỜI CỦA GIÓ LỜI CỦA GIÓ
    Gió rất thích cái giọng văn tưng tửng này, Và đây là một trong những đoạn văn tuyệt nhất của bài viết (Theo như cái cảm nhận của Gió)
    Này t..
    Gió rất thích cái giọng văn tưng tửng này, Và đây là một trong những đoạn văn tuyệt nhất của bài viết (Theo như cái cảm nhận của Gió)
    Này thì con vua hay cháu chúa. Thời này, giờ này, chả cần gì đến vua phải biết mặt hay chúa phải biết tên nữa. Biết tên vua nhiều quá rồi, nhìn thấy họ còn thường hơn cả mình, ghê gớm chửa, kiêu đấy, mình kiêu thật đấy. Nhìn tay họ kìa, chễm chệ trên ngai cao, hai cái tay chẳng biết nên đặt vào đâu cho xứng với cái chễm chệ ấy. Cái tay ấy giờ chỉ còn nhiệm vụ đi xoa đầu thiên hạ rồi cười, cười mỉm.
    Mình vừa đi qua vùng lá han, ngứa ngáy, làm luôn vài dòng vè để chứng tỏ mình cũng biết làm thơ nhớn: Vua cũng như ăn mày, ngai vàng hay ngai bệt, ngàn năm rồi cũng chết, bên suối ngà tóc mây.
    • Đặng Hà My Đặng Hà My
      Cảm ơn nt ĐB chia sẻ, chúc chúc nt có nhiều bài thơ hay nhé
  • Cá Gỗ Cá Gỗ
    Lão cá đọc lại và nhặt mấy hạt sạn nhé.
    " 12 giờ tối qua, tôi cũng vừa bỏ lại một bàn tay trìu mến trong bóng đêm để lao về nhà"..
    Lão cá đọc lại và nhặt mấy hạt sạn nhé.
    " 12 giờ tối qua, tôi cũng vừa bỏ lại một bàn tay trìu mến trong bóng đêm để lao về nhà" sao lại một bàn tay trìu mến trong bóng đêm, phải là một vòng tay ấm áp níu tôi đậu lại một bến bờ mới đúng chứ.
    "nhìn quanh lối nào cũng định ờ, ờ, hay là rẽ" có lẽ là chữ ở chứ không phải là ờ
    "hai tiếng đồng hồ chỉ để biết mùi sữa hôm qua còn đọng lại từ nửa bán cầu kia mới bay về à" Có lẽ chỗ này nên viết rõ hơn là mùi bơ sữa (mùi Tây
    ) kẻo người đọc tưởng rằng người viết chắc vừa mới sinh con
    • Đặng Hà My Đặng Hà My
      Bàn tay gì...ôi bàn tay...
  • VTA - NLC VTA - NLC
    Thích nhất 4 câu thơ
    • Hoa Gao Hoa Gao
      HM ơi, dạo này TA " lên thơ " lắm . Lướt qua đâu cũng có những vần thơ rất hay quấn quýt với bao nhiêu là người bình . Sang muộn là HM ko chen vào được đâu
  • Cá Gỗ Cá Gỗ
    Cái tạp bút này phức tạp quá, đọc ù cả tai hoa cả mắt mà vẫn không hiểu
    • Đặng Hà My Đặng Hà My
      Không sao lão ạ.
    • Hoa Gao Hoa Gao
      Chị thấy Cá phức tạp quá thì có ấy ...thế mà ko hiểu
    Đặng Hà My Đặng Hà My's photo
    4000
  • Hường Vũ Hường Vũ
    Ui, buồn ngủ quá, mai đọc lại.
  • HẠT CÁT HẠT CÁT
    Đường tam bảo em quì lên sắc vóc
    Một nẻo này gánh mấy nghiệp quy y
    Ăn mày cửa Phật từ kiếp trước
    Lộn về đây có thắp nổi vu qui
    • Đặng Hà My Đặng Hà My
      Em cảm ơn chị. Tuy mới biết blog của chị, nhưng đọc thơ chị thấy ngạc nhiên vì rất hay, lại trách mình sao bây giờ mới biết nt nữ này. Chúc chị nhiều niềm vui nhé

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Bài nhiều người xem